anonymous hacking group

Posted: 9 September 2011 in Hacker

วันนี้ 9/9/11 ขอเล่าให้ฟังเกี่ยวกับกลุ่มแฮกเกอร์ที่ชื่อ Anonymous เริ่มมีชื่อขึ้นมาในช่วงปี 2003 ก่อตั้งกลุ่มขึ้นมาในรูปแบบการกระจายอำนาจ มีกิจกรรมบนโลกอินเตอร์เน็ต แต่ไม่เปิดเผยตัวตน จากข้อมูลในวิกิพีเดียบอกไว้ว่าเริ่มต้นขึ้นมาทำกันเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ในปี 2008 กลุ่มก็เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาในฐานะ กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง (hacktivism=hack+activism:แล้วแต่ว่าใครจะนิยามภาษาไทยว่ายังไงผมก็เขียนออกมาไม่ถูกเหมือนกัน) เนื่องจากดำเนินการแฮกและออกตัวว่าเพื่อความอิสรภาพบนโลกอินเตอร์เน็ตและอิสรภาพในการที่จะพูด

สัญลักษณ์ประจำกลุ่ม

“We are Anonymous. We are Legion. We do not forgive. We do not forget. Expect us”  ข้อความนี้คำอธิบายตัวตนของกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้ เป็นสโลแกนประจำกลุ่มเลย

ลักษณะการทำงานก็จะเป็นลักษณะที่มีใครสักคนในกลุ่มผู้ก่อตั้ง ออกวาระว่าจะทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่ แล้วทุกคนที่อยากจะมีส่วนร่วมก็สามารถเข้าร่วมกระทำได้เลย และจะเป็นผลงานในนามกลุ่ม Anonymous นี่แหล่ะครับ ที่บอกไว้ในตอนต้นว่ากระจายอำนาจ มาจากคำภาษาอังกฤษที่นักคอมพิวเตอร์เข้าใจกันง่ายกว่าผมจะแปลภาษาไทยคือ decentralized นั่นเอง

เอาผลงานเด่นๆที่จะทำให้เข้าใจว่าเขาทำอะไรกัน ในปี 2009 ได้เกิดกลุ่ม Anonymous ขึ้นที่อิหร่าน หลังจากที่ประกาศผลการเลือกตั้งประนาธิบดีแล้วคนในอิหร่านไม่เห็นด้วย บรรดาแฮกเกอร์ที่อิหร่านจึงรวมตัวกันขึ้น และต่อต้านรัฐบาลในการปิดบังข้อมูลข่าวสาร

ผมขอหยิบส่วนที่คนไทยน่าจะรู้มา ในช่วงธันวาคมปี 2010 มีเหตุการณ์หนึ่งที่ผมว่าคนไทยน่าจะจำได้คือ Julian Assange เจ้าของเวบไซต์วิกิลีกส์ชื่อดัง ที่ประเทศไทยเป็นข่าวเพราะวิกิลีกส์เผยแพร่ข้อมูลเอกสารลับทางการทูตระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐอเมริกา และเอกสารอื่นๆที่ลับสุดยอดทั่วโลก กลุ่ม Anonymous อุดมการณ์ตรงกันเลยให้การสนับสนุน Wikileaks และ Assange เมื่อ Assange โดนเล่นงานกลับจากรัฐบาลสหรัฐจากทุกทาง (มีความพยายามที่จะสังหาร) หนึ่งทางที่ทำให้เขาถูกออกหมายจับที่สวีเดนคือข่มขืน และอายัดตัดหนทางทางการเงินทุกอย่างของ Assange ทำให้กลุ่ม Anonymous ที่อยู่ข้างเดียวกับ Wikileaks เปิดปฏิบัติการ Operation Payback ทำการ DDoS ตอบโต้ไปยัง Amazon, Paypal, MasterCard, Visa และธนาคารสวิส ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำต่อ Assange ซึ่งในท้ายที่สุด Assange โดนจับที่ประเทศอังกฤษในข้อหาต่างๆที่ทั่วโลกประเคนให้ และในท้ายที่สุดชีวิตผมก็วุ่นวายจากการที่เวบข้างต้นโดนแฮก

กลุ่ม Anonymous ที่ปรากฏตัวที่ LA พร้อมกับหน้ากาก Guy Fawkes

กุมภาพันธ์ 2011 แฮกบริษัท HBGarry เป็นบริษัท information security ที่เป็นขาใหญ่ให้บริการลูกค้ารัฐบาลเป็นหลัก (ในไทยก็มีแบบนี้) เนื่องจากรับงานรัฐบาลในกรณีของ Assange wikileaks และงานตามหา Anonymous จึงโดนเอาคืน (โดยส่วนตัวผมสงสัยว่าคนที่ HBGarry อาจจะเกี่ยวพันกับ Anonymous ซึ่ง Anonymous อาจจะเกี่ยวพันกันกับกลุ่มแฮกเกอร์ Lulzsec เอ๊ะ ชักงง)

 

สัญลักษณ์ปฏิบัติการ OpSONY

 

เมษายน 2011 แฮกเกอร์กลุ่มนี้ก็เริ่มปฏิบัติการ #OpSony (Operation Sony) อันนี้คนไทยก็อาจจะเคยได้ยินอยู่บ้าง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ดังมากๆ อาจจะถึงหูคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงไอทีได้ด้วยเหมือนกัน ปฏิบัติการนี้พุ่งเป้าไปที่บริษัท Sony ซึ่งโดนกันทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่มาที่ไปก็คือ Sony ทำการฟ้องศาลเรื่องที่ George Hotz หรือชื่อที่รู้จักกันดีคือ GeoHot ปัจจุบันเฟสบุคจ้างไปทำงานด้วยแล้ว ทำการแครกเครื่องเกม PlayStation 3 ได้ และฟ้อง Alexander Egorenkov หรือชื่อในวงการ Graf_Chokolo ที่จะมาพอร์ทระบบปฏิบัติการลินุกส์ลงเครื่อง PlayStation 3 ได้ ทำให้ Anonymous แค้น ผมขอไม่อธิบายนะว่าทำไม เอาง่ายๆคือเรื่องอุดมการณ์ความชอบพอในแนวทางเดียวกันประมาณนั้นแหล่ะครับ

 

สารจาก Anon ถึง Sony

 

มิถุนายน 2011 Operation Malaysia เอากรณีใกล้บ้านเราหน่อย เขาได้ปฏิบัติการถล่ม 91 เว็บไซต์ของรัฐบาลมาเลเซีย ในข้อหาปิดกันการเข้าถึงเว็บไซต์ Wikileaks และ The pirate bayแล้วอย่างงี้ประเทศไทยจะโดนอะไรกับเขาไหม….. จะเหลือเหรอครับ

กรกฎาคม 2011 Operation AntiSec อันนี้ก็โด่งดังอีกเช่นกัน เมื่อทีม Anonymous จับมือกับกลุ่มแฮกเกอร์ที่ชื่อ LulzSec ประกาศแคมเปญ #AntiSec ขึ้นมาให้แฮกเกอร์ทั่วโลกร่วมมือกัน เจาะระบบของรัฐบาลและบริษัททั่วโลก แล้วขโมยข้อมูลออกมาโพสบนอินเตอร์เน็ต ผมทราบข่าวนี้จึงได้เตือนคนรู้จักไปว่า อาจจะได้รับผลกระทบ หลังจากนั้นไม่ถึงสองอาทิตย์ สิ่งผมคาดไว้ว่าอาจจะเกิดก็เกิดขึ้น…..ไม่ได้ identify ว่าใครทำเพียงแต่ว่ามันเป็นผลพลอย ซึ่ง ip ที่ผมเจอค่อนข้างชี้ไปในทิศทางที่คาด แต่ระดับนี้เขาคง spoof ก็อาจจะจริง แต่มันก็เป็นที่เดียวกันกับที่สองวันต่อมา FBI บุกเข้าค้นบ้านหลังนั้น FBI อาจจะโดนหลอกแต่ไม่สนใจเขามีอำนาจเขาก็ลุยแหลกที่เป็นเบาะแส

ส่วน Operation Facebook อันนี้ไม่แน่ชัดว่าจริงหรือไม่ เพราะตอนหลังมีการแก้ข่าวนี้ ก็รอดูครับวันที่ 5 พฤศจิกายน 2011 นี้ ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้ก่อตั้งสี่ห้าคนไม่ได้ทำเอง ผมว่าในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ก็อาจจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นอยู่ เพราะน่าจะมีคนร่วม contribute กับข่าวนี้เยอะในวันที่ 5

ขอจบการแนะนำกลุ่มนี้ไว้เพียงเท่านี้ ทุกท่านสามารถหาอ่านเรื่องของกลุ่มนี้ได้ทั่วไป มันเป็นมหากาพย์ที่อ่านกันเป็นเดือนก็ไม่หมด มีเรื่องลึกลับที่น่าติดตามอย่างกับนิยาย วันหลังผมจะมาเล่าให้ฟังถึงวิธีการเจาะของกลุ่มนี้เป็นกรณีศึกษา โปรดติดตาม

 

(ระหว่างที่เขียนนี้[5/9/11]มีเวบใหญ่โดนแฮก theRegister, Acer, Ups อยากจะเอามาเขียนลงนะ แต่เดี๋ยวมันจะไม่ปะติดปะต่อ)

Comments